Contact Us

7 Bước Để Thiết Lập Mục Tiêu Hiệu Quả

7 Bước Để Thiết Lập Mục Tiêu Hiệu Quả

24/06/2021

Việc thiết lập mục tiêu giúp quản lý nhân sự bằng cách trao cho họ quyền quyết định và ưu tiên giải quyết các thách thức dẫn tới thành công.

7 Bước Để Thiết Lập Mục Tiêu Hiệu Quả
7 Bước Để Thiết Lập Mục Tiêu Hiệu Quả

Đặt ra và đạt được mục tiêu nghe có vẻ dễ dàng, nhưng trên thực tế, đó là một quá trình đòi hỏi phải lên chiến lược và thực hiện cẩn thận. Theo Tâm lý học Nhân sự, những cá nhân hiểu được mục đích đằng sau các mục tiêu của họ sẽ có nhiều khả năng hoàn thành chúng hơn.

Cho dù đó là mục tiêu cá nhân hay công việc, để thành công, bạn phải thiết lập chúng một cách hiệu quả. Trong môi trường làm việc chuyên nghiệp, việc đạt được các mục tiêu còn liên quan đến sự thành công của cá nhân hoặc doanh nghiệp, cũng như các đãi ngộ, phúc lợi và tiền thưởng theo năng suất.

Hãy cùng tìm hiểu một số bí quyết giúp bạn thiết lập và đạt được mục tiêu trong tầm tay:

1. Xác định mục tiêu định kỳ hàng năm

Một sai lầm phổ biến mà nhiều chuyên gia mắc phải là xác định mục tiêu của họ trước buổi đánh giá năng suất. Thay vì vội vã cố gắng thiết lập các mục tiêu để vượt qua cuộc họp kết quả công việc, hãy xác định chúng trước, tốt nhất là vào đầu năm tài chính. Đặt mục tiêu vào đầu năm tài chính giúp bạn đạt được mục tiêu một cách có hệ thống hơn.

2. Xác định các mục tiêu có thể thực thi

Khi xác định các mục tiêu cho năm tài chính, hãy thiết lập theo cách mà chúng có thể được thực hiện. Mọi người thường đặt mục tiêu theo các chỉ tiêu đánh giá nhằm được quản lý cấp cao phê duyệt mà không đặt ra các yêu cầu thực thi. Bởi lẽ, để đặt mục tiêu và đạt được chúng, điều quan trọng là phải xem xét làm thế nào và bằng cơ sở nào bạn có thể thực hiện và hoàn thành các mục tiêu đó. Xác định cách thức thực thi sẽ giúp ích rất nhiều trong quá trình đạt được mục tiêu.

3. Duy trì một quy trình phê duyệt mục tiêu đơn giản

Khi thiết lập các mục tiêu nghề nghiệp, bạn có thể cần phải được phê duyệt bởi nhiều cấp quản lý khác nhau. Bí quyết là hãy giữ quy trình trao đổi và phê duyệt mục tiêu đơn giản nhất có thể để giúp bạn dễ dàng được phê duyệt hơn. Người quản lý cấp 1 có thể phê duyệt các mục tiêu, trong khi đánh giá chuyên sâu và xây dựng những thông tin chi tiết hơn có thể do người đứng đầu đơn vị kinh doanh hoặc người quản lý cấp 2 thực hiện.

4. Thúc đẩy nhân viên thiết lập những mục tiêu và KPI cao hơn

KPI giúp nhân viên đo lường hiệu quả mà họ đạt được trong các mục tiêu kinh doanh. Doanh nghiệp nên thúc đẩy để nhân viên đặt ra những mục tiêu và KPI cao hơn, phù hợp với công việc và chiến lược của công ty trong một khoảng thời gian quy định.

5. Xác định mục tiêu phù hợp với những gì bạn làm, không phải những gì bạn sẽ làm

Khi xác định mục tiêu, hầu hết mọi người đều dựa trên mô tả công việc của họ. Điều này dẫn đến việc đặt ra các mục tiêu không thể đạt được vì mô tả công việc có thể khác xa với trách nhiệm thực tế của nhân viên. Vì vậy, hãy xác định mục tiêu theo những công việc hàng ngày chứ đừng thiết lập những mục tiêu không thực tế dựa trên kỳ vọng công việc.

6. Luôn cập nhật KPI của bạn thông qua hệ thống CRM và ERP nội bộ

Nhiều nhân viên không thực sự biết cách tận dụng hệ thống CRM hoặc ERP nội bộ để cập nhật KPI. Các doanh nghiệp thường đặt KPI với yêu cầu nhân viên phải đạt được. Một trong những cách dễ nhất để doanh nghiệp theo dõi kết quả công việc của nhân viên là cập nhật các hệ thống CRM và ERP nội bộ. Việc điền dữ liệu giúp nhân viên theo dõi quá trình thực hiện mục tiêu cũng như ước lượng được sự tập trung cần có để hoàn thành chúng.

7. Xác định mục tiêu phù hợp với ngành của bạn

Các mục tiêu cần phù hợp với ngành mà bạn đang công tác. Việc xác định mục tiêu không phù hợp với tính chất công việc có thể gây tổn hại cho nhân viên trong quá trình hoàn thành chúng. Hãy cùng điểm qua một số mục tiêu có thể thiết lập theo từng ngành nghề cụ thể:

một số mục tiêu có thể thiết lập theo từng ngành nghề cụ thể

● Dịch vụ tài chính

Các mục tiêu hàng tháng hoặc hàng quý thường được dùng cho các nhân viên kinh doanh hoặc marketing và được đánh giá bởi các giám đốc và quản lý. Các mục tiêu hàng quý hoặc hàng năm thường được đặt cho nhóm lãnh đạo, các phòng ban hỗ trợ, nhóm vận hành, nhân sự, v.v. Nhân viên nên tạo thói quen liên tục xác định các mục tiêu khả thi và cập nhật các mục tiêu đã đạt được trên hệ thống CRM. Thực hiện đánh giá hiệu suất hàng quý hoặc nửa năm một lần có thể phù hợp với ngành dịch vụ tài chính, nơi các số liệu luôn được xem xét liên tục.

● Sản xuất

Đối với công nhân nhà máy, mục tiêu về sản lượng thực tế nên được thiết lập hàng năm. Bộ phận nhân sự nên thường xuyên cập nhật KPI và các mục tiêu mà người lao động đã đạt được để họ biết mức độ cũng như khoảng cách còn thiếu đến mục tiêu cuối cùng. Đối với việc đánh giá công nhân, người quản lý nên chủ động đưa ra phản hồi trực tiếp. Đối với các nhân viên khác trong cơ sở sản xuất như vận hành, nhân sự, lãnh đạo, v.v., các mục tiêu thường được đặt theo quý và được cập nhật thông qua hệ thống ERP. Việc tiến hành đánh giá hiệu suất hàng quý hoặc nửa năm sẽ có lợi hơn đối với nhóm nhân sự này.

● Bán lẻ

Trong môi trường bán lẻ, các nhân viên và quản lý cửa hàng thường xác lập mục tiêu và chỉ tiêu theo tháng. Các mục tiêu này được xác định và cập nhật trong hệ thống CRM ERP nội bộ. Các mục tiêu hàng quý thường được đặt ra cho nhóm lãnh đạo, kinh doanh, nhân sự, hỗ trợ và vận hành, với việc đánh giá hiệu suất được thực hiện hàng quý/nửa năm.

● Công nghệ thông tin

Vì nhân viên CNTT thường làm việc theo dự án, việc hoàn thành dự án trở thành mục tiêu của họ. KPI có thể được cập nhật theo thời gian hoặc theo từng dự án cụ thể. Nhân viên có thể sử dụng các hệ thống như JIRA để cập nhật KPI liên quan đến dự án của họ.

Các mục tiêu hàng quý thường được đặt ra cho những nhân viên thuộc nhóm lãnh đạo, bộ phận nhân sự, hỗ trợ và vận hành.
Đánh giá hiệu suất có thể được thực hiện hàng quý/nửa năm hoặc theo dự án tùy thuộc vào thời gian của từng dự án.

Nguồn: PeopleStrong

Đăng ký ngay
để cập nhật thông tin tức thì!

Đừng bỏ lỡ các thông tin, xu hướng HR, quản trị, quy định lao động cập nhật cũng như các sự kiện hấp dẫn của Talentnet!

Liên hệ

Bản tin

Liên hệ

Sự kiện không thể bỏ lỡ THÁNG 10 này!

The Makeover 2024 chính thức trở lại!​

Sự kiện được thiết kế dành riêng cho lãnh đạo doanh nghiệp & nhân sự | 15 & 16.10.2024, TP.HCM

Nhận siêu ưu đãi 30% ngay
Đã thêm vào giỏ hàng
CEO Chat: Aligning Tech & People for Sustainable Growth Package: Early bird Xem giỏ hàng
Không thể thêm vào giỏ hàng. Mỗi giỏ hàng chỉ áp dụng cho 01 sản phẩm.
Giỏ hàng trống. Hãy thêm sản phẩm vào giỏ hàng để tiếp tục!