Contact Us

Nâng Cao Nhận Thức Về Sự Đồng Cảm Cùng Emergenetics®

Nâng Cao Nhận Thức Về Sự Đồng Cảm Cùng Emergenetics®

14/06/2021

Sự đồng cảm là một cụm từ rất thông dụng vào ngày nay. Trong khi chúng ta phải xoay sở với những thời khắc khó khăn, lời kêu gọi về việc trau dồi vốn hiểu biết để đạt được sự nhìn nhận thấu đáo khi tiếp cận một vấn đề đang ngày càng gia tăng. Trong tất cả các bài blog của năm vừa qua, hầu như chúng ta có thể thấy sự đồng cảm đã luôn được đề cập như một thói quen cần thiết cho sự thành công của những nhà lãnh đạo, quản lý và hệ thống nhân viên.

Nâng Cao Nhận Thức Về Sự Đồng Cảm Cùng Emergenetics®
Enhance Cognitive Empathy with Emergenetics®

Sự đồng cảm là một cụm từ rất thông dụng vào ngày nay. Trong khi chúng ta phải xoay sở với những thời khắc khó khăn, lời kêu gọi về việc trau dồi vốn hiểu biết để đạt được sự nhìn nhận thấu đáo khi tiếp cận một vấn đề đang ngày càng gia tăng. Trong tất cả các bài blog của năm vừa qua, hầu như chúng ta có thể thấy sự đồng cảm đã luôn được đề cập như một thói quen cần thiết cho sự thành công của những nhà lãnh đạo, quản lý và hệ thống nhân viên.

Hãy đánh giá cao và dành sự chú trọng cho phẩm chất này. Điều quan trọng chúng ta cần nhớ rằng sự đồng cảm không chỉ là một từ thông dụng dùng trong những thời điểm khó khăn. Trong Bản Báo cáo Rủi ro Toàn cầu vào năm 2020, Diễn đàn Kinh tế Thế giới đã làm nổi bật sự sụt giảm đáng lo ngại về khả năng đồng cảm này.

Tại Sao Sự Đồng Cảm Quan Trọng Không Chỉ Trong Đại Dịch?

Thế giới đang trên bước đà hội nhập và trở nên gắn kết hơn bao giờ hết. Bằng cách tôn trọng thế giới quan của mọi người, chúng ta xây dựng những mối liên kết xã hội cho phép chúng ta hoạt động như một chỉnh thể. Hãy luôn nghĩ tới nơi làm việc như một mô hình thu nhỏ của thế giới rộng lớn mà chúng ta đang sinh sống.

Khi nhân viên của bạn biết cách công nhận cảm xúc của đồng nghiệp và kết nối với họ theo cung cách tôn trọng (suy nghĩ cũng như cảm xúc), họ có thể:

  • Giao tiếp một cách hiệu quả hơn
  • Xây dựng các mối quan hệ làm việc tích cực
  • Xây dựng niềm tin
  • Giảm thiểu tính mâu thuẫn

Tất cả những điều bên trên đều đóng góp vào hiệu quả hoạt động của nhóm và công ty.
Không chỉ những người nhận sự đồng cảm có được lợi ích từ nó mà chính cá nhân biểu lộ sự quan tâm cũng có thể thấy được những ảnh hưởng này đến sự thành công trong nghề nghiệp và sức khỏe tâm lý của họ.

Giải Nghĩa Thuật ngữ “Thấu cảm”

Thấu cảm là một thuật ngữ mà nó bao gồm vô số các dạng thấu hiểu khác nhau và điều quan trọng là chúng ta cần phải nhận biết được sự khác biệt giữa chúng. Theo nhà tâm lý học Daniel Goleman và Paul Ekman, có ba loại thấu hiểu:

  • Thấu hiểu nhận thức: Đây là khả năng hiểu cách người khác suy nghĩ và xử lý thông tin
  • Thấu hiểu cảm xúc: Đây là khả năng có thể chia sẻ cảm xúc của người khác
  • Thấu hiểu đồng cảm: Đây là loại “thấu hiểu vượt cả thấu hiểu”, nó có thể tạo thành động lực cho mỗi hành động của chúng ta

Khi luyện tập về sự thấu cảm, hãy nhớ rằng không ai nên được yêu cầu để “sửa” một điều gì đó ở người khác. Mặc dù thấu hiểu đồng cảm có thể thúc đẩy một người đề nghị được giúp đỡ người khác, nhưng chúng không nên khiến bất kỳ ai phải cố gắng quá sức. Trên thực tế, một nghiên cứu đã chứng minh rằng sử dụng thấu hiểu cảm xúc quá mức có thể gây ra phản ứng “sợ hãi và bỏ chạy” dành cho người khác, điều này có thể tăng cường hormone căng thẳng và có khả năng tác động tiêu cực tới sức khỏe về lâu dài.

Enhance Cognitive Empathy with Emergenetics®

Mục đích không phải là yêu cầu một người đảm nhận nhiều hơn những điều họ có thể hoặc phải nên làm. Mục tiêu chính ở đây là việc tìm kiếm sự thấu hiểu.

Để giúp nhân viên xây dựng kỹ năng ở lĩnh vực này, chúng ta có thể bắt đầu chú trọng vào thấu cảm nhận thức. Bằng cách làm như vậy, nhân viên có thể trải nghiệm hiệu quả tăng cường sức khỏe tâm sinh lý, đồng thời giúp họ xây dựng mối quan hệ làm việc tốt hơn.

Bốn Cơ Hội Phát Triển Tăng Cường Thấu Hiểu Nhận Thức

Hãy bắt đầu bằng cách tập trung vào bốn mục tiêu:

  1. Tăng cường nhận thức bản thân và tôn trọng sự khác biệt
  2. Thiết lập Nguyên tắc Bạch kim làm chuẩn mực hằng ngày
  3. Luyện tập tự suy ngẫm về hành động của mình và nhận diện sự thành kiến
  4. Tạo ra cơ hội phản hồi

Đối với những Cộng sự của Emergenetics, các bạn hãy tập trung vào những mẹo sau để mở rộng các khái niệm bằng cách sử dụng những tài nguyên có sẵn từ Chứng nhận của bạn.

1.Tăng cường nhận thức bản thân và tôn trọng sự khác biệt.

Trước khi một người nhân viên có thể hình thành sự thấu cảm, họ cần phải hiểu những sở thích của bản thân và nhận ra xu hướng khác nhau trong việc tiếp cận công việc của mỗi người. Để bước những bước chân đầu tiên đến với sự thấu hiểu, hãy cân nhắc tận dụng những công cụ đánh giá (như Hồ sơ Emergenetics) và tham gia vào các hội thảo để giúp người tham gia có thể tôn vinh những cách mọi người thích suy nghĩ và hành xử.

Mẹo nhỏ dành cho các cộng sự của Emergenetics: Hãy mở rộng Hồ sơ nhân viên của bạn bằng cách sử dụng Bài tập 3-2-1 trong việc tăng cường nhận thức bản thân. Đối với kỹ năng nhận thức xã hội, hãy khuyến khích nhân viên chia sẻ hiểu biết của họ với đồng nghiệp. Khi nhân viên nhận ra sự tuyệt vời trong mỗi sở thích của mình cũng như đồng nghiệp, họ có thể dần thấu hiểu và biết tôn trọng góc nhìn của những người khác.

2.Thiết lập nguyên tắc Bạch kim làm chuẩn mực hằng ngày

Khi chúng ta đối xử với người khác theo cách họ muốn được đối xử, chính chúng ta đang chủ động thực hành lòng thấu cảm và sẽ khiến công việc cũng trở nên trôi chảy hơn nhiều. Bằng cách kết nối với người khác theo cách thể hiện sự tôn trọng những sở thích của họ, chúng ta hạn chế được sự thiếu sót trong giao tiếp và có thể tăng cường tính hiệu quả. Hãy luôn khuyến khích nhân viên lập trước kế hoạch cho các cuộc họp và cuộc trình chiếu bằng cách cân nhắc điều gì là quan trọng nhất đối với đồng nghiệp của họ. Hơn nữa, trong mỗi cuộc trò chuyện nhóm, hãy thúc đẩy việc chủ động lắng nghe để có thể bày tỏ sự chú tâm đối với sở thích của các thành viên.

Mẹo nhỏ dành cho Cộng sự của Emergenetics: Chia sẻ phương thức Nguyên tắc Bạch kim để giúp nhân viên cân nhắc góc nhìn của đồng nghiệp và chủ động lập kế hoạch để đáp ứng nhu cầu thiết yếu trong công việc. Hãy thử yêu cầu nhân viên sử dụng phương thức tương tự sau các cuộc nói chuyện của họ để nhận diện những cơ hội phát triển tốt hơn.

Luyện tập việc tự suy ngẫm về hành động của mình và nhận diện thành kiến

3.Luyện tập việc tự suy ngẫm về hành động của mình và nhận diện thành kiến

Không phải lúc nào chúng ta cũng có thể nhận ra cách thức của bản thân mình trong việc lý giải hành động của người khác. Huấn luyện thành kiến có thể là một công cụ hữu hiệu để hỗ trợ cho việc thấu cảm nhận thức. Hãy tạo điều kiện cho nhân viên qua những khóa huấn luyện cụ thể nhắm tới chủ đề thành kiến cũng như giúp họ trong việc tự nhìn nhận lại bản thân. Nhờ vào hành động thật tâm khám phá hành động và phản ứng của bản thân, nhân viên có thể tìm ra những động cơ tiềm ẩn và nhận ra sự phán xét ấy đã đến từ đâu.

Mẹo nhỏ dành cho Cộng sự của Emergenetics: Trong lúc chúng ta tổ chức các buổi huấn luyện, hãy cân nhắc tham khảo bản Brainwork Made Easy từ bản Chứng nhận sẵn có của bạn. Có những yếu tố trong tài liệu này có thể giúp nhân viên nhận ra được những góc nhìn tiêu cực có thể xuất hiện đối với những người khác xu hướng họ. Tài liệu này cũng có thể cung cấp ý tưởng để giúp điều chỉnh lại những thành kiến đó.

4.Tạo ra cơ hội phản hồi

Việc huấn luyện có thể giúp nhân viên của bạn luyện tập cách hiểu về quan điểm của người khác một cách thực tế ngay tại cùng thời điểm. Hãy tạo cơ hội cho nhân viên được nhận những phản hồi từ quản lý, đồng nghiệp, hay bản báo cáo trực tiếp thông qua đánh giá hiệu suất, chương trình cố vấn hoặc các khóa huấn luyện đồng nghiệp. Bằng cách như vậy, nhân viên của chúng ta có thể học hỏi lẫn nhau và tiếp nhận quan điểm của những người đồng nghiệp khác biệt với họ.

Mẹo nhỏ dành cho Cộng sự của Emergenetics: Khi cần bắt cặp nhân viên để huấn luyện hoặc cho các chương trình cố vấn, hãy vào trang web của Emergenetics để đánh giá Hồ sơ của họ. Bằng cách bắt gặp nhân viên với những quan điểm khác nhau, nhân viên có thể được tiếp cận với những lối suy nghĩ độc đáo. Để bắt đầu, chúng ta hãy thử sử dụng những nhóm hai người để nhân viên có thể kết nối với nhau thông qua một Thuộc tính giống nhau và tiếp xúc với một Thuộc tính mà họ không quen. Khi nhân viên bắt đầu dần cảm thấy thoải mái, hãy bắt cặp nhân viên với Hồ sơ hoàn toàn trái ngược nhau.

Sự thấu cảm yêu cầu việc luyện tập thường xuyên và chắc chắn nó sẽ đem lại lợi ích cho bạn và đội ngũ của bạn. Bằng cách bắt đầu với sự tập trung vào thấu cảm nhận thức, chúng ta có thể giúp nhân viên của mình phát triển trong những thời điểm khó khăn và thiết lập những kỹ năng cần có để hỗ trợ bản thân, đồng nghiệp và tổ chức của bạn trong cả tương lai về lâu dài.

Nguồn: Emergenetics International

Đăng ký ngay
để cập nhật thông tin tức thì!

Đừng bỏ lỡ các thông tin, xu hướng HR, quản trị, quy định lao động cập nhật cũng như các sự kiện hấp dẫn của Talentnet!

Liên hệ

Bản tin

Liên hệ

Sự kiện không thể bỏ lỡ THÁNG 10 này!

The Makeover 2024 chính thức trở lại!​

Sự kiện được thiết kế dành riêng cho lãnh đạo doanh nghiệp & nhân sự | 15 & 16.10.2024, TP.HCM

Nhận siêu ưu đãi 30% ngay
Đã thêm vào giỏ hàng
CEO Chat: Aligning Tech & People for Sustainable Growth Package: Early bird Xem giỏ hàng
Không thể thêm vào giỏ hàng. Mỗi giỏ hàng chỉ áp dụng cho 01 sản phẩm.
Giỏ hàng trống. Hãy thêm sản phẩm vào giỏ hàng để tiếp tục!